Trong quá trình kích hoạt và sử dụng dịch vụ Email Hosting tại VinaHost, chắc hẳn sẽ có lúc bạn gặp phải một số lỗi dẫn đến không thể truy cập được Email Hosting của mình.
Ở bài viết này, VinaHost sẽ tổng hợp và nêu rõ các nguyên nhân không thể truy cập dịch vụ Email Hosting thường gặp nhất mà Khách Hàng của Vinahost đã từng mắc phải và hướng dẫn các bạn cách xử lý.
Nếu bạn cần hỗ trợ, xin vui lòng liên hệ VinaHost qua Hotline 1900 6046 ext.3, email về support@vinahost.vn hoặc livechat https://livechat.vinahost.vn/chat.php.
1. Các nguyên nhân không thể truy cập dịch vụ Email Hosting và cách xử lý
1.1. Không thể đăng nhập Outlook
Nguyên nhân chủ yếu thường là do cấu hình các thông số bị sai dẫn đến không thể truy cập OutLook: User, Password, Type (IMAP hoặc POP3), PORT, dùng giao thức SSL/TLS hoặc non-SSL.
Đối với lỗi này, kỹ thuật VinaHost đã viết bài hướng dẫn cách đăng nhập Outlook, các bạn có thể xem hướng dẫn tại đây:
Cấu hình Mail VinaHost với giao thức POP3 trên Outlook 2016
Cấu hình Mail VinaHost với giao thức IMAP/POP3 trên Outlook 2013
1.2. Không thể truy cập trang webmail hoặc Outlook không thể kết nối đến server
Nếu như bạn truy cập đến web mail và nhận được phản hồi “webmail.vinahost.vn took too long to respond.” hoặc “ERR_CONNECTION_TIMED_OUT”, thì lỗi này có nghĩa là truy cập của bạn bị từ chối đến server.
Nguyên nhân thường gặp là do đăng nhập sai thông tin người dùng hoặc mật khẩu quá 30 lần trên 1 giờ. Số lần đăng nhập sai trong 1 giờ được tính chung cho tất cả người dùng cùng sử dụng chung một địa chỉ IP.
Ví dụ: Công ty A có 50 nhân viên và hiện tại đang sử dụng mạng Internet của Viettel có IP Public 125.212.217.xxx. Trong quá trình sử dụng nhân viên có thể quên mật khẩu hoặc nhập thông tin truy cập bị sai, hoặc cấu hình Outlook bị sai nhiều lần (nhân viên 1 đăng nhập sai 3 lần, nhân viên 2 đăng nhập sai 4 lần, nhân viên 3 đăng nhập sai 2 lần…).
Tổng dồn lại nếu số lần đăng nhập sai quá 30 lần/giờ hệ thống sẽ tự động chặn địa chỉ IP truy cập nhằm mục đích bảo vệ sự an toàn cho khách hàng, trách các trường hợp dò mật khẩu, cố gắng truy cập trái phép tài khoản email hosting.
Để khắc phục lỗi này, các bạn cần truy cập vào trang https://ip.vinahost.vn/ để biết địa chỉ IP hiện tại đang sử dụng.
Sau đó, vui lòng liên hệ đến bộ phận kỹ thuật VinaHost theo thông tin ở đầu bài viết để nhờ kỹ thuật hỗ trợ gỡ chặn IP.
1.3. Thông tin truy cập bị thay đổi
Đối với các trường hợp không thực hiện thay đổi mật khẩu nhưng khi truy cập thì hệ thống lại báo sai thông tin truy cập, thì lỗi này có thể xuất phát từ một số nguyên nhân như sau:
- Bật Capslock trong quá trình nhập mật khẩu.
- Layout bàn phím và các phần mềm gõ tiếng Việt không thích hợp dẫn đến nhập sai mật khẩu.
- Copy mật khẩu dư khoảng trắng trước hoặc sau mật khẩu.
- Mật khẩu đã bị thay đổi bới người quản trị Email Hostingở phía khách hàng.
Kỹ thuật VinaHost cam đoan không tự ý truy cập vào Hosting cũng như các dữ liệu mail hoặc thay đổi mật khẩu khi không có yêu cầu cần hỗ trợ từ khách hàng. Hệ thống Email Hosting cũng không có cơ chế tự reset mật khẩu.
Đối với trường hợp này, bạn không nên cố gắng truy cập khi hệt thống báo sai thông tin quá nhiều lần, rất có thể sẽ bị chặn IP như đã nêu mục 1.2 mà làm ảnh hưởng đến toàn bộ những người khác cùng đang sử dụng địa chỉ IP đó.
Điều bạn cần làm là liên hệ với người quản trị Email Hosting để kiểm tra hoặc thay đổi lại mật khẩu. Hoặc bạn có thể liên hệ với bộ phận kỹ thuật VinaHost để được kiểm tra nguyên nhân và hỗ trợ.
1.4. Chưa trỏ các record DNS hoặc truy cập sai link
Lỗi này thường gặp đối với các khách hàng đăng kí mới dịch vụ Email Hosting tại VinaHost. Khi kích hoạt, VinaHost sẽ gửi email hướng dẫn bạn thực hiện trỏ các Record DNS như mail, webmail, SPF, DKIM… Khi không thực hiện trỏ các record DNS này thì không thể truy cập đến Email Hosting được.
Ví dụ:
- Nếu không trỏ record mail.domain.com thì sẽ không thể kết nối đến server khi cấu hình trên Outlook được.
- Nếu không trỏ record webmail.domain.com thì sẽ không thể truy cập đến trang webmail trên trình duyệt được.
Để khắc phục lỗi này các bạn có thể tham khảo Hướng dẫn sử dụng DNS Manager và quản lý tên miền tại VinaHost hoặc liên hệ bộ phận kỹ thuật VinaHost để được hỗ trợ.
Truy cập sai link địa chỉ:
- Link quản trị Email Hosting sử dụng thêm port “:2083” phía sau link https://e.vinahost.vn:2083 hoặc ****https://domain.com:2083 hoặc ****https://webmail.domain.com:2083
- Link sử dụng WEBMAIL sử dụng thêm port “:2096” phía sau link https://e.vinahost.vn:2096 hoặc ****https://webmail.domain.com:2096
2. Ngoài phạm vi hỗ trợ của VinaHost
Chúng tôi luôn hỗ trợ những vấn đề liên quan đến dịch vụ để khách hàng dễ dàng hơn trong việc sử dụng, đảm bảo hệ thống vận hành tốt nhất. Tuy nhiên, những điều sau đây không thuộc phạm vi hỗ trợ của chúng tôi đối với dịch vụ Email Hosting, bao gồm (nhưng không giới hạn):
- Không hỗ trợ Remote Desktop hoặc Teamview/Ultraview cấu hình OutLook trên máy tính/ điện thoại của khách hàng, kỹ thuật sẽ gửi hướng dẫn hỗ trợ qua Ticket hoặc quý khách có thể tự tìm hiểu cách khắc phục qua các bài hướng dẫn tại https://kb.vinahost.vn/ hoặc https://blog.vinahost.vn/
- Không khắc phục sự cố mà nguyên nhân lỗi xuất phát từ máy tính, thiết bị hoặc từ trình duyệt web trên máy tính, thiết bị di động của khách hàng.
- Không thực hiện thao tác thêm/xóa tài khoản người dùng hoặc dữ liệu mail của khách hàng.
- Không hỗ trợ kết nối đến các bên thứ 3 như phần mềm Misa, SMTP trên website…
Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ TẠI VINAHOST
>> SERVER – COLOCATION – CDN
>> HOSTING
>> WEBSITE
>> TÊN MIỀN