Cách kiểm tra các lỗi thường gặp khi Remote Desktop và cách khắc phục

Remote Desktop là một phần mềm được Windows cung cấp sẵn để thao tác Remote (điều khiển) máy chủ Windows dựa trên giao thức RDP. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra các lỗi trên Windows dẫn tới không thể Remote Desktop.

Hệ điều hành Windows thường được người dùng sử dụng trên giao diện và Requirement của Windows về tài nguyên thường cao hơn nhiều hơn so với Linux. Mọi thao tác Remote đều phải thực hiện trên nền giao diện, các ứng dụng chạy trên Windows cũng thường  nặng và tiêu tốn tài nguyên hơn trên Linux. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số nguyên nhân có thể gặp của Windows thường gặp dẫn đến không thể Remote Desktop trên môi trường Máy chủ ảo (VPS).

1. Windows Firewall chặn kết nối

Mặc định thì VPS Windows tại VinaHost đã được Kỹ thuật cấu hình Windows Firewall để có thể kết nối Remote Desktop. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng không loại trừ các trường hợp cấu hình này bị thay đổi hoặc không còn phù hợp. Do vậy các bạn có thể kiểm tra việc Remote desktop không được có phải do Windows Firewall không bằng cách đơn giản nhất là tắt thử Windows Firewall. Đầu tiên truy cập VNC Console trên VPS theo hướng dẫn tại https://blog.vinahost.vn/knowledgebase/truy-cap-console-vnc/

Bước 1: Mở Run bằng nút Start > Run

Bước 2:control firewall.cpl  và chọn OK  để mở giao diện firewall

Bước 3: Chọn “Turn Windows Firewall on or off

Bước 4: Chọn hết Turn off Windows Firewall như hình

Bước 5: Kết nối Remote desktop lại thử.

  • Remote Desktop Service bị treo:

Khi phần mềm Remote Desktop hoạt động thì sẽ có 1 Service Remote Desktop chạy lắng nghe kết nối, tuy nhiên đôi khi do hoạt động của Windows không như mong muốn, Remote Desktop Service này có thể bị treo dẫn đến không tiếp nhận các kết nối.

Trường hợp này chúng ta có thể truy cập VPS Windows bằng giao thức Console mà VinaHost cung cấp trong giao diện Quản lý VPS, có thể tham khảo hướng dẫn sau: https://blog.vinahost.vn/knowledgebase/truy-cap-console-vnc/

Bước 1: Vào Run bằng cách gõ tìm kiếm và chọn biểu tượng Run như hình

Bước 2:services.msc để vào Services Manager

Bước 3: Trong Services Manager tìm đến Remote Desktop Service > chuột phải vào Remote Desktop Service > Chọn Restart

Bước 4: Confirm Restart và đợi process Restart chạy xong

Bước 5: Kiểm tra lại kết nối Remote Desktop.

  • Windows hoạt động không như mong muốn:

Trong quá trình sử dụng / cài đặt phần mềm, hệ điều hành có thể hoạt động không như mong muốn do xung đột phần mềm. Thường thì các phần mềm hệ thống kèm theo cũng sẽ hoạt động không như mong muốn trong đó có Remote Desktop.

Với trường hợp này chúng ta sẽ có thể vào giao diện VNC https://blog.vinahost.vn/knowledgebase/truy-cap-console-vnc/ và tiến hành Restart VPS.

Sauk hi restart kiểm tra lại kết nối Remote Desktop.

  • Windows bị treo (Hang-out):

Trên môi trường VPS có nhiều gói VPS tài nguyên cấp theo cấu hình Khách hàng lựa chọn tuy nhiên khi Khách hàng lựa chọn gói VPS tài nguyên thấp thì sẽ có thể không đáp ứng đủ nhu cầu của Hệ điều hành Windows. Tùy vào OS Windows mà sẽ có các khuyến nghị khác nhau cho tài nguyên tối thiểu và tài nguyên khuyên dùng.

Ví dụ: Với Windows 2012 R2 thì yêu cầu tối thiểu để cài được là 512MB, Đĩa cứng 32GB. Còn để chạy ổn định thì tối thiểu RAM 2GB, Đĩa 40GB. Chưa kể yêu cầu và hoạt động của các phần mềm cài thêm (Chrome, Firefox, MSSQL,…) Thông tin có tại: https://docs.microsoft.com/en-us/previous-versions/windows/it-pro/windows-server-2012-r2-and-2012/dn303418(v=ws.11)

Khi mà hoạt động quá tải tài nguyên, thì Windows sẽ không thể đáp ứng các yêu cầu phần mềm dẫn tới bị Crash và có thể bị treo (Hang-out).

Với các trường hợp này thì chúng ta cần restart “nóng” cho VPS vì lúc này cũng không thể truy cập thao tác restart trên Windows nữa. Tại VinaHost Quý khác có thể restart nóng VPS tại giao diện quản lý như hình dưới:

Sau khi Restart kiểm tra Remote desktop và theo dõi tài nguyên VPS sử dụng để có phương án nâng cấp.

  • Hệ điều hành nhiễm ViruS (Malware) hoặc bị khai thác.

Hệ điều hành Windows với môi trường giao diện rất dễ để người dung thao tác, đi kèm với đó cũng tăng nguy cơ nhiễm mã độc, ví dụ: phần mềm người dùng có thể cài đặt vào kém an toàn, truy cập internet từ Trình duyệt (Như Google Chorme) tới các trang Web không an toàn,….

Dấu hiệu: Thường CPU sẽ load cao bất thường, Windows giật lag rõ rệt, giao diện Windows bị thay đổi (Mất Icon, hình ảnh,…). Với trường hợp này có thể truy cập console hoặc rescuse mode trên Windows để copy dữ liệu và dung phần mềm quét Virus để quét lại toàn bộ Windows.

Ngoài ra Windows bị tấn công cũng có thể do lỗ hổng ở các phiên bản Windows nhất định. Do vậy chúng ta nên sử dụng Windows có bản quyền và thường xuyên cập nhất các bản vá của Windows nếu có thể.

Nếu đã thao tác theo các cách trên đều không được thì có thể liên hệ Phòng Kỹ thuật để được hỗ trợ kiểm tra và Restore lại VPS về các thời điểm backup gần nhất.

Xem thêm bài viết Hướng dẫn thay đổi port remote desktop mặc định trên Windows Server 2012/2016/2019

15/05/2021
Was this article helpful?