Anycast IP là gì? Cách hoạt động của mô hình Anycast IP

Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn Anycast IP. Nếu bạn cần hỗ trợ, xin vui lòng liên hệ VinaHost qua Hotline 1900 6046 ext.3, email về support@vinahost.vn hoặc chat với VinaHost qua livechat https://livechat.vinahost.vn/chat.php.

Giới thiệu

Đối với giải pháp Anycast IP có nghĩa là tự tìm đường đi ngắn nhất đến Server. Thì so với nhiều giải pháp giải quyết vấn đề về việc tốc độ truy cập Server như CDN, Premium DNS,.. thì chúng ta không thể không nói đến Anycast IP về độ nhanh chóng và tối ưu hóa về đường đi.

Thế nào là Anycast IP?

Hiện tại thì có một số mô hình định tuyến như là anycast, broadcast, multicast, unicast. Thì ở đây Anycast IP là mô hình định tuyến phù hợp với doanh nghiệp nhất vì không chỉ ở khả năng tìm kiếm được đường đi ngắn nhất thì nó còn giúp ít tốn kém nhất có thể, hạn chế làm nghẽn băng thông so với các phương pháp định tuyến khác ở tầng mạng trong mô hình OSI.

Các tính năng nổi bật

  • Performance improvement: Đảm bảo người dùng kết nối tới server gần nhất.
  • Service reliability: Dịch vụ luôn luôn online trong trường hợp có bất kì server nào bảo trì hoặc gián đoạn dịch vụ.
  • Load balancing: Hệ thống sẽ tự động chia tải và điều phối người dùng thay vì tập trung hết vào một Datacenter.
  • Reduces impact of DoS attacks: Traffic tấn công sẽ chỉ gây ảnh hưởng đến một server cụ thể tùy theo mạng của attacker. Do đó không bị ảnh hưởng toàn bộ dịch vụ.

Mô hình định tuyến Anycast IP hoạt động như thế nào? Và sự khác biệt giữa Traditional System và Anycast IP

Khi người dùng sử dụng mạng Alpha hoặc Beta hoặc Celta truy cập website howto.nsupport.asia thì hệ thống sẽ kết nối người dùng lên ISP của các datacenter đó, sau đó chuyển hướng qua server đặt tại datacenter của Beta. Trong một số trường hợp thì hệ thống đường truyền kết nối trực tiếp giữa 2 nhà mạng với nhau từ Alpha qua Beta bị nghẽn thì website sẽ không truy cập được vào một số thời điểm hoặc là truy cập chậm.

Đối với Anycast IP, website howto.nsupport.asia được đặt tại 3 nhà mạng khác nhau và sử dụng chung 1 địa chỉ IP duy nhất.

  • Khi người dùng sử dụng mạng Alpha thì hệ thống network tự điều hướng người dùng tới server tại Alpha
  • Khi người dùng sử dụng mạng Beta thì hệ thống network tự điều hướng người dùng tới server tại Beta
  • Khi người dùng sử dụng mạng Celta thì hệ thống network tự điều hướng người dùng tới server tại Celta

Mời các bạn quan sát một số ví dụ cụ thể hơn phía dưới đây để có thể hiểu rõ hơn về Anycast IP:

Trong trường hợp datacenter Beta tiếp tục gặp sự cố, hệ thống sẽ tự động điều hướng người dùng qua máy chủ đặt tại datacenter Celta.

Đối với giao thức Anycast thì việc định tuyến bằng định tuyến BGP (Border Gateway Protocol – là giao thức tìm đường nòng cốt) để quảng bá cùng một địa chỉ IP đích từ nhiều server đặt ở nhiều điểm khác nhau trên mạng. Từ đó mô hình định tuyến Anycast này sẽ định tuyến tới điểm gần nhất trên mạng theo thuật toán lựa chọn đường đi trong giao thức định tuyến mạng và các host trên mạng được cấu hình cùng một địa chỉ IP.

Tổng kết

Ở bài viết trên, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về giao thức định tuyến Anycast và các tính năng nổi bật nhất đối với mô hình định truyến tối ưu nhất trong thực tế. Hy vọng với những nội dung mà chúng tôi đưa ra các bạn có thể nắm được và hiểu rõ mô hình định tuyến này. Chúc các bạn có một cuộc sống ý nghĩa!

Một số nguồn tham khảo khác:

https://en.wikipedia.org/wiki/Anycast

Đánh giá bài viết
Was this article helpful?
Đánh giá
Đánh giá bài viết
Đăng ký nhận tin

Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vinahost

    Bài viết liên quan
    Bình luận
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận