Hướng dẫn đặt mật khẩu phức tạp và dễ nhớ

1. Vì sao cần đặt mật khẩu an toàn và phức tạp?

Hiện nay “ lỗ hổng bảo mật” mà các Hacker thích khai thác nhất không phải là những vấn đề kỹ thuật sâu xa mà lại chính là sự lỏng lẻo, thiếu cẩn trọng trong việc đặt mật khẩu của người quản lý tài khoản đó.
Ngày nay, hầu hết mật khẩu bị lấy cắp thường nằm trong 2 phương pháp: chiếm quyền cơ sở dữ liệu. Hầu hết phương pháp là qua email hoặc trang web, lừa khách hàng nhập mật khẩu vào khung đăng nhập giả. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực chất trên thế giới, kiểu này có mức độ thành công rất cao. Các trang mạng xã hội và ứng dụng xã hội như tiếp thêm công cụ.

Nhưng cách thức phổ biến nhất mà tin tặc đánh cắp được mật khẩu khách hàng là chúng chiếm được quyền cơ sở dữ liệu. Tin tặc có thể đột nhập được vào cơ sở dữ liệu trên một trang web hoặc một thư mục nào đó, và tải các bản chứa mật khẩu/hash về. Hai kiểu tấn công trên chiếm gần như toàn bộ mật khẩu bị đánh cắp hiện nay.

2. Như thế nào là một mật khẩu đơn giản:

  • Mật khẩu toàn sử dụng kí tự thường.
  • Mật khẩu là tên của khách hàng hay người thân hoặc có thể liên quan tới năm sinh của khách hàng.
  • Mật khẩu là các dãy số liên tục.

Vì thế để an an toàn khi tham gia các hoạt động trực tuyến, khách hàng của Vinahost luôn được khuyên phải tạo các mật khẩu đủ mạnh, đồng thời cũng phải đảm bảo rằng nó dễ ghi nhớ để tránh trường hợp làm mất hoặc quên mật khẩu của tài khoản.

3. Sau đây là các cách tạo giúp khách hàng có thể tạo một mật khẩu phức tạp và an toàn cho tài khoản của khách hàng:

  • Tạo một mật khẩu mạnh theo kiểu truyền thống: Để tạo mật khẩu mạnh theo dạng này, khách hàng cần một mật khẩu có ít nhất 12 kí tự. Tuy nhiên tốt nhất là từ 12 đến 14. Mật khẩu phải bao gồm các con số, kí hiệu, chữ in hoa và chữ thường. Nếu mật khẩu của khahs hàng càng có đủ các yếu tố trên thì càng khó bị crack hơn. Tốt nhất là nên tránh đặt mật khẩu bằng các từ ngữ thông thường hoặc cụm từ quá rõ ràng có liên quan đến bản thân.
  • Tạo một khẩu khẩu phức tạp và dễ nhớ: Đây là một trong các phương pháp được áp dụng nhiều nhất và phổ biến nhất hiện nay, khách hàng có thể sử dụng một khẩu khẩu có độ dài trên 15 kí tự, có thể liên quan tới một bộ phim, bài thơ,bài hát, hay là số nhà của khách hàng hiện tại. Ví dụ như: “ Trong đầm gì đẹp bằng sen, lá xanh bông trăng lại chen nhị vàng” hoặc số địa chỉ nhà của khách hàng: “ 19/4 Cách mạng tháng 8, P10, Q3, TpHCM”.
  • Mật khẩu là một chuỗi số liên quan tới những ngày kỹ niệm đáng nhớ của khách hàng, liên quan tới ngày sinh, ngày cưới, các ngày kỷ niệm lưu lại dấu ấn đáng nhớ hoặc có thể là mã thẻ ngân hàng kèm theo tên của ngân hàng đó. Ví dụ: 09091992_20102011_24122014.
  • Sử dụng mẫu trên bàn phím máy tính của khách hàng: Dưới đây là phương pháp thiết lập mật khẩu thú vị sử dụng kỹ thuật tương tự như mô hình đăng nhập ở các smartphone hiện nay. Trong trường hợp này, những gì khách hàng làm là sử dụng bàn phím của khách hàng và tự tạo ra các hình vẽ, sau đó sử dụng các chữ cái và con số để tạo mật khẩu. Ví dụ khách hàng tạo ra hình vẽ trên bàn phím như hình dưới đây sẽ được mật khẩu là “ 3wazxcgy7890okm<>?” :

  • Đặt mật khẩu và kèm theo các kí tự được nhớ: Đây là một cách giúp khách hàng có thể đảm bảo an toàn dữ liệu của mình khi bị mất cắp tập tin chứa mật khẩi mật khẩu, cách này thông thường thì khách hàng sẽ đặt một mật khẩu như “vinahost@123” tuy nhiên khi đó khách hàng cần nhớ thêm các kí tự mà khách hàng nhớ trong đầu là “ #TML” khi đó mật khẩu của khách hàng sẽ là “ #TMLvinahost@123#TML”.

4. Các biện pháp bảo vệ mật khẩu của tài khoản:

  • Có thói quen thay đổi mật khẩu theo định kì, hàng tháng hoặc hàng tuần.
  • Không sử dụng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản.
Đánh giá bài viết
14/06/2023
Was this article helpful?
Đánh giá
Đánh giá bài viết
Đăng ký nhận tin

Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vinahost

    Bình luận
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận