Systemd Là Gì? Cách List Các Dịch Vụ Đang Chạy Ở Dưới System

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách List Các Dịch Vụ Đang Chạy Ở Dưới System. Nếu bạn cần hỗ trợ, xin vui lòng liên hệ VinaHost qua Hotline 1900 6046 ext.3, email về support@vinahost.vn hoặc chat với VinaHost qua livechat https://livechat.vinahost.vn/chat.php.

1. Systemd là gì?

  • Systemd là 1 công cụ (System Tool) của Linux được phát triển bởi nhóm Red Hat. Nó bao gồm nhiều tính năng, bao gồm một hệ thống bootstrapping được sử dụng để khởi động và quản lý các tiến trình (proccess) trong hệ thống. Nó hiện là hệ thống khởi tạo mặc định trên hầu hết các bản phân phối Linux.
  • systemd thuộc nhóm chương trình: system and service manager – nó quản lý (bật/tắt/khởi động lại…) các dịch vụ chạy trên máy từ lúc bật máy cho đến lúc tắt máy. Nó cũng quản lý luôn cả hệ thống (system) cụ thể là các công việc: set tên máy (hostname), cấu hình loopback interface (lo trong output của lệnh `ip addr`), thiết lập và mount các filesystem như /sys /proc …
  • systemd thường là process đầu tiên được chạy sau khi bật máy (có PID = 1) và còn được gọi là init system. Các chương trình khác cùng loại có thể kể tới Upstart (trên Ubuntu đến bản 14.04), launchd của OSX, supervisor viết bằng Python, sysV là hệ thống init cổ điển viết bằng shell script…
  • Việc chuyển sang systemd là quyết định của Debian – distro mà Ubuntu dựa vào, vậy nên Ubuntu đã phải tiếc nuối bỏ đi đứa con ruột của mình là Upstart với một bài viết mạnh mẽ đầy nước mắt của founder Ubuntu.
  • Các hệ thống sử dụng systemd khi khởi động sẽ nhanh hơn các hệ thống sử dụng init trước đó. Do các hệ thống sử dụng systemd được thay thế loạt các bước được trình tự hoá với kỹ thuật song song cho phép nhiều dịch vụ khởi tạo cùng lúc.
  • Các shell khởi động phức tạp được thay thế bằng các tệp cấu hình đơn giản, liệt kê những gì phải được thực hiện trước khi một dịch vụ được khởi động, cách thực thi dịch vụ khởi động và điều kiện dịch vụ nào cần được thực hiện khi khởi động xong. Một điều cần lưu ý là /sbin/init bây giờ chỉ trỏ tới /lib/systemd/systemd. Systemd sẽ thay thế cho quá trình init.
  • Các tiến trình này hoạt động liên tục nhưng cũng không thể để người dùng ngồi nhìn nó chạy mãi. Vì thế, nó được chạy ngầm. Systemd cũng không phải là để chỉ các tiến trình chạy ngầm đó, mà nó là một nhóm các chương trình đặc biệt sẽ quản lý, vận hành và theo dõi các tiến trình khác hoạt động.
  • Systemctl là ứng dụng kiểm soát các dịch vụ quản lý hệ thống.

2. Cách list các dịch vụ đang chạy ở dưới system

  • Để liệt kê tất cả các dịch vụ được tải (dịch dụ đó đang hoạt động, đang chạy, đã thoát hoặc chạy không thành công) trên hệ thống thì chúng ta có thể sử dụng tùy chọn type và list-units để hiển thị như sau:
#systemctl list-units --type=service

  • Khi chúng ta muốn liệt kê tất cả các dịch vụ đang hoạt động, đang chạy và những dịch vụ đã thoát, bạn có thể thêm tùy chọn –state cùng với giá trị active như sau:
# systemctl list-units --type=service --state=active

Hoặc

# systemctl –type=service –state=active

  • Chúng ta muốn kiểm tra các dịch vụ được tải và đang hoạt động chạy lệnh:
# systemctl list-units --type=service --state=running

Chúc bạn thực hiện thành công!

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ TẠI VINAHOST

>> SERVER – COLOCATION – CDN

>> CLOUD – VPS

>> HOSTING

>> EMAIL

>> WEBSITE

>> TÊN MIỀN

Đánh giá bài viết
Was this article helpful?
Đánh giá
Đánh giá bài viết
Đăng ký nhận tin

Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vinahost

    Bài viết liên quan
    Bình luận
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận