Hướng Dẫn Khôi Phục Grub Boot Loader Centos 7 Sử Dụng Rescue Mode

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý khi boot loader ở Centos 7 bị lỗi thông qua giao diện dòng lệnh Rescue Centos 7. Nếu bạn cần hỗ trợ, xin vui lòng liên hệ VinaHost qua Hotline 1900 6046 ext.3, email về support@vinahost.vn hoặc chat với VinaHost qua livechat https://livechat.vinahost.vn/chat.php.

GRUB boot loader trong quá trình sử dụng có thể bị lỗi, bị thay đổi hoặc bị xóa do các yếu tố chủ quán hoặc khách quan như người dùng tác động, lỗi hardware hoặc software trong quá trình thay thế phần cứng hoặc update software. GRUB boot loader bị lỗi sẽ làm cho thiết bị không thể boot vào OS được.

GRUB boot loader khi cài đặt đúng sẽ chiếm khoảng 448 bytes đầu tiên của đĩa cứng. Phân vùng này thường được gọi là Master Boot Record (MBR).

Phân vùng MBR chiếm tối đa 512 bytes. Nếu phân vùng này bị ghi đè sẽ làm cho CentOS bị lỗi. Khi đó bạn cần boot vào chế độ Rescue của Centos ISO image để reinstall MBR GRUB boot loader.

Bước 1: Ở bước đầu tiên này, chúng ta cần chuẩn bị 1 file CentOS 7 ISO minimal bản latest và burn ra USB/DVD thông qua các tool sẵn như rufus, Etcher, Ventoy đều được.

Khi Bios tiến hành tiến trình POSTs, bấm special key để boot vào tùy chọn thứ tự boot (tùy vào máy chủ sẽ quy định phím: SuperMicro – F11, Dell – F11, HPE – F6…)

Bước 2: Sau khi CentOS 7 đã boot được vào media. Sử dụng phím mũi tên lên xuống để chọn tới Troubleshooting và bấm [enter] để tiếp tục

Bước 3: Tại màn hình kế tiếp, chọn tiếp tùy chọn Rescue a CentOS system và bấm [enter] để tiếp tục. Tiếp tục bấm [enter] khi hiện dòng thông báo ‘Press the Enter key to begin the installation process’

Bước 4: Sau khi software đã được load vào RAM, môi trường rescue sẽ tạm giống hình bên dưới. Bấm phím 1 để tiếp tục truy cập vào bước tiếp theo

Bước 5: Tại bước tiếp theo, tiến hành nhập lệnh như hướng dẫn để hệ thống mount file system vào thư mục /mnt/sysimage

sh-4.2# chroot /mnt/sysimage

Bước 6: Chạy lệnh sau để xác định phân vùng đang chạy

bash-4.2# ls  /dev/sd*
/dev/sda    /dev/sda1    /dev/sda2    /dev/sda3

Trong nhiều trường hợp CenOS bạn chạy trên máy ảo virtual machine thì ổ cứng có thể hiển thị là /dev/vda hoặc /dev/xvda. Nếu rơi vào trường hợp này chúng ta cũng đừng băn khoăn nhiều vì đơn giản đó chỉ là cách hệ điều hành đặt tên cho ổ đĩa, bản chất vẫn giông nhau.

Khi đã xác định được ổ cứng cần cài đặt Grub Boot loader là sda. Chúng ta chạy lệnh sau để cài đặt boot loader lên ổ cứng

bash-4.2# /sbin/grub2-install /dev/sda
Installing for i386-pc platform
Installation finished. No error reported.

Như hình trên là chúng ta đã cài đặt thành công Grub boot loader lên sda. Nếu máy chủ có nhiều ổ chạy RAID1 thì chúng ta tuần tự chạy và thay sda bằng sdb sdc sdd …

Sau khi cài hoàn tất. Chúng ta thực hiện exit và chạy init6 để reboot lại máy chủ.

bash-4.2# exit
exit
sh-4.2# init 6

Bước 7: Sau khi reboot lại máy chủ, chọn special key để boot vào menu boot ở bước 1 và chọn boot vào hard drive. Hiện ra giao diện chọn kernel như hình và boot vào được màn hình login của CentOS là xem như thành công.

Vào tới đây xem như các bạn đã thành công trong việc Recover Boot Loader CentOS 7

Grub Boot Loader

Chúc bạn thực hiện cấu hình Relay Email thành công!

THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ TẠI VINAHOST

>> SERVER – COLOCATION – CDN

>> CLOUD – VPS

>> HOSTING

>> EMAIL

>> WEBSITE

>> TÊN MIỀN

>> SSL – LICENSE

Đánh giá bài viết
Was this article helpful?
Đánh giá
Đánh giá bài viết
Đăng ký nhận tin

Để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Vinahost

    Bài viết liên quan
    Bình luận
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận